Nâng cấp QL60 chậm do năng lực nhà thầu

Thứ tư - 22/08/2018 14:57

Dự án nâng cấp mở rộng QL60 được kỳ vọng tạo bứt phá phát triển tỉnh Bến Tre và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang bị chậm do năng lực tổ chức thi công của các nhà thầu…

quoclo602018
Các phương tiện tập trung thi công phần nền hạ tuyến tránh Mỏ Cày


Dự án nâng cấp, mở rộng 4 đoạn QL60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên dài trên 22km gồm 8 gói thầu xây lắp, được khởi động từ tháng 1/2017, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2019. Những ngày trung tuần tháng 8/2018, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt trên công trường ghi nhận, không khí thi công khá nhộn nhịp. Từ cầu Rạch Miễu đến vòng xoay vào TP Bến Tre thuộc gói thầu số 1, chiều dài hơn 4km do Công ty CP Xây dựng hạ tầng CII thi công đến nay đã đạt 75%. Phần đường mở rộng cơ bản hoàn thành, đã thảm nhựa lớp 1, đang chờ thảm nhựa mặt đường lớp cuối.Tiền không thiếu, chỉ do nhà thầu thi công

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre chiều 11/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh quan tâm đến công tác GPMB để các nhà thầu thi công được thuận tiện. Bộ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA 7 với tư cách là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, có giải pháp chấn chỉnh công tác thi công của nhà thầu để tiến độ chung của dự án không bị ảnh hưởng.

Công ty CP Xây dựng hạ tầng CII cũng là nhà thầu thi công các gói thầu 4, 5, 6 và nhìn chung tiến độ tốt. Nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện thi công rầm rộ nhằm đẩy nhanh tiến độ. Ông Phạm Vũ Ngọc Phương, Giám đốc điều hành Công ty CP Xây dựng hạ tầng CII cho biết, các gói 4, 5, 6 nằm trên đoạn tránh thị trấn Mỏ Cày đang tập trung thi công nền hạ, hiện mỗi ngày có gần 300 cán bộ, kỹ sư, công nhân và trên 115 phương tiện thi công.

Tuy nhiên, ngoài các đoạn trên, các gói thầu khác thi công khá chậm. Theo ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA 7, gói thầu số 2 (Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Thành Đạt thi công đang chậm trên 20%; Gói thầu số 3 do Công ty Xây dựng 123 thi công chậm 20,9% và gói thầu số 7 do Công ty CP Licogi 13 thực hiện chậm trên 15,4%. Điều này khiến tiến độ tổng thể của dự án chậm 14,7% so với kế hoạch.

Nguyên nhân là do các nhà thầu tổ chức thi công chưa khoa học, nhân lực, thiết bị thiếu so với yêu cầu. Tư vấn giám sát thiếu sát sao trong công tác đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu thi công. “Hiện, tiền cho dự án không thiếu, nhưng quan trọng là năng lực tổ chức thi công của một số nhà thầu có vấn đề nên ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án”, ông Dũng nói.

Gỡ các nút thắt về mặt bằng

Ông Lê Tấn Phước (61 tuổi, ngụ xã Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Nam) cho biết, khi triển khai dự án nâng cấp mở rộng QL60 người dân tỉnh Bến Tre rất phấn khởi. Từ ngày có cầu Cổ Chiên, lượng phương tiện lưu thông trên QL60 tăng đột biến, gây ùn tắc và tai nạn. Khi dự án triển khai, dù gia đình ông bị thu hồi gần 2.000m2 đất vườn nhưng vẫn rất vui khi tuyến đường tránh thị trấn Mỏ Cày hoàn thành sẽ giảm tình trạng kẹt xe trên QL60 hiện hữu. Mặt khác, người dân được hưởng lợi về kinh tế, đặc biệt việc vận chuyển hàng hóa nhanh hơn.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Thái Hoàng, Phó giám đốc Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu (doanh nghiệp dự án) cho biết, đến nay tiến độ của dự án đạt khoảng 40% so với kế hoạch. Tuy vậy, ông Hoàng cũng lo ngại dự án khó hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 5/2019 do vướng một số khó khăn. Nguyên nhân chậm là do năng lực tổ chức thi công của một số nhà thầu có vấn đề, công ty đã có văn bản đôn đốc nhà thầu huy động thiết bị, vật tư đảm bảo tiến độ thi công.

Bên cạnh đó, hiện ở một số điểm vẫn còn vướng mặt bằng. Cụ thể, trên tuyến còn vướng nhiều trụ điện và đường điện cao thế, hạ thế chậm di dời. Tại vị trí thi công đóng cọc cầu Mỏ Cày 2, người dân đang cản trở và yêu cầu phải bồi thường mới được phép thi công… Mới đây, khu vực mố cầu Hòa Lộc đã bị sạt lở bờ sông ăn sâu vào đất liền khoảng 20m, dài khoảng 50m khiến công tác thi công cầu Hòa Lộc phải tạm dừng, hiện các đơn vị liên quan tập trung xử lý sự cố.

Ông Phan Thanh Bình, Phó giám đốc Sở GTVT Bến Tre cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo đơn vị điện lực, Sở Công thương, chính quyền các huyện tập trung tháo gỡ những vướng mắc. Cụ thể, Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu phối hợp với điện lực địa phương thống nhất lịch cắt điện, thông báo đến người dân thời điểm di dời đường điện hạ thế và trung thế.

Nguồn tin: www.baogiaothong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đối tác Chiến lược
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG HẠ TẦNG CII
Địa chỉ: Tòa nhà CII Tower, 152 Điện Biên Phủ, P.25, Bình Thạnh,Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 028 3512 0850   -  Fax:028 3512 0633
Email: info@ciiec.com.vn  Mã số thuế: 0304200346
Ghi rõ nguồn CII E&C ( http://ciiec.com.vn/ ) khi trích dẫn tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây