TP HCM muốn đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình ở Thủ Thiêm

Thứ tư - 08/08/2018 03:35

Khu phức hợp thông minh; cầu Thủ Thiêm 2, 4; cầu đi bộ qua sông Sài Gòn... được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Tổng Công ty Ba Son và Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 2 sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, để triển khai thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và 2) theo đúng tiến độ.

Ông Phong cũng yêu cầu sở ngành tham mưu thành phố phê duyệt giá đất tính bồi thường, hỗ trợ dự án làm cầu này.

Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng mức đầu tư 4.260 tỷ đồng khởi công đầu năm 2015, dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2018. Hiện, dự án cơ bản đã xong các hạng mục từ khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2) đến giữa sông Sài Gòn. Riêng phần thuộc quận 1 đang bị vướng mặt bằng do Bộ Quốc phòng quàn lý nên công trình không thể hoàn thành đúng kế hoạch.

Cầu Thủ Thiêm 2 đã trễ hẹn 4 tháng so với kế hoạch. 

Cầu Thủ Thiêm 2 đã trễ hẹn 4 tháng. 

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố thông tin dự án cầu Thủ Thiêm 4 (nối quận 2 và 7) theo hình thức đối tác công tư (PPP) để các nhà đầu tư đăng ký lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Công trình có tổng vốn khoảng 5.200 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng gia hạn cho Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh được hoàn thành đề xuất dự án xây cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (nối quận 1 và 2) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) thêm 2 tháng, từ ngày UBND thành phố có ý kiến về lựa chọn phương án kiến trúc.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao hướng dẫn công ty này lập và trình ít nhất 3 phương án kiến trúc phù hợp so với nhiệm vụ thiết kế cầu đi bộ.

Về phương án kiến trúc của Khu phức hợp thông minh (Thủ Thiêm Eco Smart City) tại Khu chức năng số 2a, ông Nguyễn Thành Phong thống nhất với ý kiến của Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch thành phố về hợp khối công trình tại lô 2-5 (từ hai khối thành một khối tháp), chiều cao tối đa 50-60 tầng, vẫn giữ nguyên diện tích sàn xây dựng trên mặt đất khoảng 120.000 m2.

Khu phức hợp thông minh này gồm trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ dịch vụ... Được Thủ tướng cho phép, TP HCM đã chỉ định Liên danh 7 công ty của Hàn Quốc và Nhật Bản làm chủ đầu tư dự án có số vốn khoảng 2,2 tỷ USD.

Theo quy hoạch, sẽ có 5 cây cầu và một hầm chui nối các khu vực khác của thành phố với khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2). Hiện, cầu Thủ Thiêm 1 và hầm vượt sông Sài Gòn (nối quận 2 và quận 1) đã được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Khu đô thị Thủ Thiêm rộng 657 ha, tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 (cách 300 m đường chim bay) được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á. Đây là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP HCM, có các chức năng về tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí...

Sau hơn 20 năm Thủ tướng phê duyệt, dự án giải phóng được 99% mặt bằng. Còn hơn 100 hộ dân khiếu nại từ thành phố đến trung ương trong suốt thời gian dài vì cho rằng nhà đất của họ không nằm trong ranh quy hoạch... Thanh tra Chính phủ dự kiến ngày 15/7 có kết luận về các vấn đề mà người dân khiếu kiện nhưng đến nay chưa công bố.

Hữu Công

Nguồn tin: vnexpress.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đối tác Chiến lược
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG HẠ TẦNG CII
Địa chỉ: Tòa nhà CII Tower, 152 Điện Biên Phủ, P.25, Bình Thạnh,Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 028 3512 0850   -  Fax:028 3512 0633
Email: info@ciiec.com.vn  Mã số thuế: 0304200346
Ghi rõ nguồn CII E&C ( http://ciiec.com.vn/ ) khi trích dẫn tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây